Gà Bị Chướng Diều Đầy Hơi – Cách Chăm Sóc Chuẩn

Gà là loài gia cầm được nuôi với quy mô lớn do nhu cầu tiêu thụ cao. Những trang trại chăn nuôi gà khoa học, được chăm sóc tốt thường có những con gà chất lượng, thịt ngon và giá cao. Tuy nhiên, gà cũng rất hay ốm. Chúng ta hay bắt gặp nhất là trường hợp gà bị chướng diều. Hãy cùng Trại Chó Mèo tìm hiểu nguyên nhân gây ra nó và cách điều trị trong bài viết bài viết tiếp theo!

Cách nhận biết gà bị chướng diều

Diều là một bộ phận dùng để chứa thức ăn của gà. Nó thường đầy vào cuối ngày và rỗng tuếch vào buổi sáng. Tại đây, thức ăn được làm mềm nhờ dịch vị và các enzym trước khi được đưa đến mề nơi tiêu hóa thức ăn. Tuy nhiên, vì nhiều lý do mà diều thường bị đầy hơi, không thể đẩy thức ăn qua dạ dày và tồn đọng tại đây rất lâu.

Triệu chứng của gà bị bệnh là diều sẽ phồng lên, gà bỏ ăn, cơ thể suy nhược. Điều này cũng khiến gà không thể giữ thăng bằng vì diều sẽ phình to, trôi và quay đầu sang một bên, phía sau, phía trước và mỏ mở. Đôi khi nó lắc đầu như thể mắc nghẹn một cái gì đó, và nếu chúng ta dùng tay sờ vào sẽ thấy diều rất cứng hoặc rất mềm. Nếu ngửi bằng mũi bạn sẽ thấy có mùi hôi rất khó chịu do thức ăn lên men trong diều quá lâu.

Gà bị chướng diều sẽ bị suy nhược cơ thể
Gà bị chướng diều sẽ bị suy nhược cơ thể

Nguyên nhân gà bị chướng diều đầy hơi

Có nhiều nguyên nhân làm cho gà bị bệnh chướng diều. Có thể kể đến như:

Trong thức ăn có nhiều chất xơ

Chất xơ rất quan trọng đối với hệ tiêu hóa của gà. Nếu gà ăn không đủ chất xơ, ruột sẽ không được kích thích làm hạn chế quá trình tiêu hóa. Tuy nhiên nó lại không nguy hiểm bằng việc ăn quá nhiều chất xơ. Các chất xơ như cỏ, rơm và cỏ khô, khi đi vào diều sẽ tụ lại với nhau và trở thành một đám bùi nhùi làm thức ăn không tiêu hóa được. Diều không thể đẩy thức ăn qua dạ dày hoặc mề. Ăn nhiều chất xơ, uống ít nước sẽ khiến thức ăn bị vón cục lại khiến diều bị chướng.

Cho gà ăn quá nhiều

Gà ăn quá no hoặc uống quá nhiều cũng là nguyên nhân gây ra bệnh. Kể cả khi đã tiêu hóa hết thức ăn, diều vẫn không trở lại trạng thái ban đầu. Điều này thường xảy ra ở những gà thịt thích ăn nhiều và không kiểm soát được lượng thức ăn nạp vào.

Nghẽn ruột

Các khối u hoặc các bệnh hình thành khối u gây ra hiện tượng tắc ruột dẫn đến rồng bị tắc, khiến diều bị chướng. Đôi khi gà bị bệnh đường ruột cũng gây ra hiện tượng đầy hơi. Trên đây là những nguyên nhân chính khiến gà bị chướng diều. Khi phát hiện ra đàn gà của mình có những con gặp phải triệu chứng này bà con nên kiểm soát lượng thức ăn và xử lý ngày cho gà để tránh chịu lỗ.

Có nhiều nguyên nhân làm cho gà bị chướng diều
Có nhiều nguyên nhân làm cho gà bị chướng diều

Các phương pháp xử lý gà bị chướng diều

Tùy vào tình trạng của mỗi chú mà mà người nuôi có cách xử lý khác nhau. Sau đây là các những cách phổ biến được nhiều người áp dụng.

Cách chữa gà bị chướng diều khi diều mềm

Kiểm tra gà thấy diều gà mềm nhưng chướng bụng do ăn no thì bà con nên được cho uống men tiêu hóa kết hợp uống vitamin tổng hợp điện giải. Quan sát 1 đến 2 ngày xem tình trạng bệnh có cải thiện không. Nếu không vấn đề không phải ở diều mà ở đường ruột, lúc này cần can thiệp bằng thuốc cho gia súc, gia cầm.

Chữa gà gặp tình trạng diều căng cứng

Nếu bóp thấy diều bị căng cứng thì cho gà uống men tiêu hóa kết hợp vitamin tổng hợp điện giải. Nếu diều mềm thì bạn cũng cần ngâm thức ăn cho mềm, trước khi cho gà ăn nên chia thành nhiều bữa để kiểm soát lượng cho ăn. Nếu như các bước trên không mang lại hiệu quả thì bà con thực hiện thao tác:

  • Đổ nước vào: dùng xi lanh đưa nhẹ nước từ gốc lưỡi lên họng gà, tránh bơm vào lỗ thở.
  • Xoa bóp: Lật ngược con gà để xoa bóp nhẹ nhàng và tránh thức ăn rơi vãi.

Nếu tất cả các thao tác trên không thành công, bạn nên liên hệ với bác sĩ thú y để chẩn đoán tình trạng của gà để điều trị thích hợp.

Điều trị cho gà bị chướng diều bằng thuốc dân gian

Bà con có thể sử dụng các biện pháp chữa bệnh tại nhà như dùng tỏi giã nhỏ trộn với thức ăn cho gà. Tỏi giúp tiêu hóa thức ăn tốt hơn, chống cảm lạnh, gà mau lớn, ít bệnh tật. Nên sử dụng phương thuốc này với lượng nhỏ hàng ngày. Tránh lạm dụng quá nhiều sẽ không tốt cho hệ tiêu hóa của gà, vì khi cho quá nhiều tỏi sẽ làm nóng cơ thể, bỏng dạ dày.

Các bài thuốc dân gian có hiệu quả trong việc điều trị cho gà bị chướng diều
Các bài thuốc dân gian có hiệu quả trong việc điều trị cho gà bị chướng diều

Kết luận

Triệu chứng khó tiêu, gà bị chướng diều không phải là hiếm gặp. Vì vậy, người chăn nuôi cần chú ý theo dõi gà hàng ngày và kiểm soát lượng thức ăn vừa đủ, tránh để gà quá no hoặc quá đói. Một khi nắm vững kiến ​​thức nuôi gà và kỹ thuật nuôi khoa học, bạn sẽ có những sản phẩm gà to, khỏe, chất lượng, tung ra thị trường một cách nhanh chóng. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào hãy liện hệ ngay với Trại Chó Mèo để được tư vấn chính xác nhất.

Có thể bạn nên xem

Bệnh ghẻ máu ở chó – Triệu chứng và cách điều trị

Bệnh ghẻ máu ở chó là một trong những...

Bệnh E. Canis ở chó – Vấn đề lo ngại của thú cưng

Bệnh E. canis ở chó là một trong những...

Top 5 bệnh về mắt ở chó cần được chữa trị kịp thời

Bệnh về mắt là tình trạng sức khỏe phổ...

Tổng hợp những bệnh ngoài da ở chó bạn nên biết

Da chó là một lớp biểu bì là quan...

Nuôi chó cần mua những đồ gì?

Khi quyết định nuôi một chú chó, việc chuẩn...