Gà Bị Chảy Nhớt Miệng – “Mách Bạn” Cách Điều Trị Hiệu Quả

Gà bị chảy nhớt miệng là một trong những bệnh khá phổ biến và rất khó tránh khỏi trong chăn nuôi. Ai chăn nuôi cũng mong muốn đàn gà của mình khỏe mạnh, cho năng suất cao. Tuy nhiên khi gà bị bệnh, người chăn nuôi cần có những phương pháp điều trị hiệu quả. Dưới đây, Traichomeo.com sẽ cùng bạn tìm hiểu về nguyên nhân cũng như phương pháp điều trị khi gà bị nhớt miệng.

Gà bị chảy nhớt miệng là bệnh gì?

Một dấu hiệu rất dễ để nhận biết gà bị chảynhớt miệng chính là  thấy gà có rất nhiều đờm nhớt dạng sánh lỏng nghe khò khè sâu trong cổ họng. Bệnh này gây ảnh hưởng rất lớn tới hô hấp của gà, bên cạnh đó nó còn rất nguy hiểm và tiềm ẩn nhiều nguy cơ chết gà. Cần phải có những phương pháp điều trị kịp thời khi phát hiện ra gà mắc bệnh. Nếu để lâu sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe khiến gà bị suy nhược và mất sức.

Thường những con gà bị mắc bệnh nhớt miệng là do bị nhiễm khuẩn E.Coli hoặc do gà nhiễm bệnh CRD. Khi mắc bệnh này gà còn có rất nhiều những triệu chứng khác để người chăn nuôi nhận biết. Trong đó có triệu chứng gà bị nổi đẹn ở miệng. Khi đó hãy dùng tay vạch miệng gà ra để nhìn sâu bên trong, xác nhận bị nổi đẹn khi có thêm các nốt trắng sâu trong miệng.

Nguyên nhân gà bị nhớt miệng

Để tìm hiểu rõ nhất về cách phương pháp điều trị gà bị nhớt miệng, chúng ta sẽ cùng đi vào tìm hiểu nguyên nhân khiến gà bị nhớt miệng.

Gà bị chảy nhớt miệng khi xuất hiện các hiện tượng có đờm, xuất hiện chất nhầy màu trắng trong cổ họng khiến ảnh hưởng tới hô hấp, làm gà không thể thở. Nếu để một thời gian lâu gà sẽ gặp thêm nhiều vấn đề nguy hiểm khác. Ảnh hưởng đến hoạt động ăn uống, đi lại và sức khỏe của gà. Có rất nhiều nguyên nhân có thể gây lên bệnh nhoét miệng ở gà. Cùng tìm hiểu một số nguyên nhân sau:

  • Gà bị nhớt miệng do bị thương: Nguyên nhân đầu tiên có thể khiến gà bị nhớt miệng chính là gà bị thương. Khi bị thương có thể gà bị trúng cựa nhưng sau đó gà lại cố gắng chịu đựng, nuốt nước bọt vào trong,… Vì không được chăm sóc ngay nên để lâu ảnh hưởng tới hô hấp của gà dẫn tới tích đờm và khiến gà bị nhớt miệng.
  • Gà bị nhớt miệng do EColi: nguyên nhân tiếp theo là do E Coli , đây là một chủng loại gây ra bệnh viêm túi khí. Nó ảnh hưởng trực tiếp và khiến gà chảy nhớt liên tục, xuất hiện các chất nhớt thường có bọt khí bên trong.
  • Gà bị nhớt miệng do CRD: Bệnh gà bị nhoét miệng hay còn được gọi là bệnh hen khẹc ở gà. Bên cạnh biểu hiện tình trạng bị nhớt miệng thì ở gà còn xuất hiện việc thở khò khè, khó nhọc.

Bên cạnh 3 nguyên nhân trên thì gà cũng có thể bị nhớt miệng do bị trúng gió, đánh bả,…. Cần tìm hiểu kỹ nguyên nhân khiến gà bị nhớt miệng để có những phương pháp chữa trị phù hợp nhất.

Xem thêm

Gà Bị Sưng Mắt Là Bệnh Gì? Cách Điều Trị Ra Sao?

Cách điều trị gà bị chảy nhớt miệng triệt để

Cần phát hiện sớm để có cách chữa trị kịp thời sẽ giúp bệnh nhớt miệng ở gà khỏi hoàn toàn.

Cách chữa gà bị chảy nhớt miệng do cảm cúm

Nếu gà có miệng nhầy nhớt thì dùng lông hút hết đờm dãi ra khỏi miệng. Sau đó dùng Tetracyclin 500mg (dạng viên) mở vỏ lấy phần bột bên trong đổ trực tiếp vào miệng gà. Chú ý không cho gà uống nước, để tự nhiên nuốt thuốc từ từ.

Bạn có thể dùng thuốc uống rơ miệng cho bé (có thể mua ở tiệm thuốc tây) nhỏ vào miệng gà khoảng 3 giọt rồi để 2 tiếng rồi mới cho Tetracyclin. Khi gà mắc bệnh nhoét miệng, không khó chữa nhưng hãy quan sát gà thường xuyên để phát hiện và điều trị sớm. Do tưa miệng gây đau rát khi nuốt thức ăn, nếu mắc phải, gà sẽ bỏ ăn, sụt cân hoặc có thể chết vì kiệt sức.

Cách chữa gà bị chảy nhớt miệng do E. Coli. sự nhiễm trùng

Gà mắc bệnh nhớt miệng do ecoli có thể bị viêm túi khí do vi khuẩn escherichia coli tạo ra. Do môi trường chuồng trại không đảm bảo vệ sinh, gà giao tiếp với mặt đất chứa vi khuẩn hoặc giao tiếp không qua trung gian giữa chim ốm và chim khỏe mạnh trong đàn. Tình trạng bệnh có khả năng trầm trọng hơn nếu mắc thêm các bệnh khác như bệnh cầu trùng, thương hàn hoặc bệnh crd.

Mọi người có thể sử dụng một trong các lịch sau để điều trị: Lincomycin + spectinomycin + florfenicol + doxycycline dùng theo liều lượng của nhà sản xuất. Cung cấp thêm chất điện giải, men tiêu hóa, đường glucose,… để bảo trợ kháng thể cho gà.

Nếu tình trạng đã nghiêm trọng, có thể sử dụng phác đồ sau: Coli – vinavet + coli – kn + coli – sp + chlortetradexa + neotesol theo liều lượng của nhà sản xuất. Cùng với việc bổ sung các loại thuốc tăng kháng thể cho gà như gluco-kc, men tiêu hóa, vitamin,…

>> Xem Thêm : Gà Bị Chướng Diều Đầy Hơi – Cách Chăm Sóc Chuẩn

Cách điều trị gà bị nhớt chảy miệng do nhiễm CRD

Nếu gà bị nhớt miệng do CRD thì cách điều trị bệnh này là dùng Paracetamol kết hợp với Bromhexin. Nếu được xác định rằng các triệu chứng nhớt ở miệng có liên quan đến các triệu chứng CRD, thì phải nhanh chóng thực hiện các bước sau:

  • Đầu tiên phải cách ly ngay những con bị bệnh và tiến hành long đờm + tăng cường sức đề kháng cho đàn gà.
  • Nếu gà bị sốt thì nhanh chóng hạ sốt bằng thuốc có chứa Paracetamol;
  • Dùng thuốc làm loãng đờm cho gà Bromhexine;
  • Dùng thuốc giải độc gan thận;
  • Sử dụng các loại thuốc hỗ trợ tiêu hóa, tăng sức đề kháng cho gà;

Chú ý sử dụng thuốc theo đúng hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất. Sau khoảng 4-6 giờ sau khi hoàn thành bước 1, việc điều trị CRD được thực hiện.

  • Ở gà đẻ: dùng Flodoxy để điều trị
  • Ở gà thịt: Doxycycline + Tylosin

Lời kết

Trên đây là những phương pháp chữa bệnh gà bị chảy nhớt miệng hiệu quả nhất bạn không nên bỏ qua. Cần phát hiện bệnh sớm để có những biện pháp chữa trị kịp thời nhất. Xem thêm các bài viết hữu ích tại Trại Chó Mèo nhé!

Có thể bạn nên xem

Gà Ri Trắng: Đặc Điểm, Cách Nuôi Gà Ri Mái “Chuẩn”

Gà ri mái là một giống gà rất được ưa...

Cách Chọn Vảy Gà Đá “Siêu Mạnh” Từ Chuyên Gia

Để chọn được những loại gà nào đâu là...

Gà Mặt Quỷ Indonesia: Nguồn Gốc & Cách Nuôi “Hiệu Quả”

Gà mặt quỷ Indo – hay còn được gọi là...